Thành phố Điện Biên Phủ đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy

08:57 - Chủ Nhật, 11/06/2023 Lượt xem: 4481 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, chính quyền, các cơ quan, đơn vị chức năng TP. Điện Biên Phủ đẩy mạnh công tác tuyền truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy đến Nhân dân, học sinh, góp phần giảm tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy, đẩy lùi tệ nạn ra khỏi địa bàn.

Xét xử lưu động tội phạm ma túy tại địa bàn là một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả về công tác phòng, chống tội phạm ma túy. Trong Ảnh: Tòa án Nhân dân TP. Điện Biên Phủ tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tội phạm ma túy tại xã Nà Tấu.

Là địa bàn trung tâm của TP. Điện Biên Phủ, phường Mường Thanh có nhiều cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, karaoke. Đây cũng là phường có dân số đông với gần 2.800 hộ và trên 11.000 nhân khẩu. Phường Mường Thanh được đánh giá là một trong những địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), nhất là tệ nạn ma túy.

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn, tội phạm ma túy, hàng năm Công an phường Mường Thanh xác định tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an phường đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp 13 cuộc với hơn 1.500 lượt người tham gia tại các tổ dân phố; tổ chức ký cam kết không vi phạm các quy định liên quan tới chất gây nghiện, ma túy đối với 100% hộ, cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn. Hiện nay, phường Mường Thanh đang duy trì hoạt động hiệu quả 9 cụm liên kết ANTT; 18 mô hình về đảm bảo ANTT cơ sở và 1 câu lạc bộ “Phụ nữ phòng, chống tội phạm”. Bên cạnh đó, Công an phường thông báo rộng rãi số điện thoại “đường dây nóng” của công an; tạo lập các nhóm công khai về ANTT trên các nền tảng mạng xã hội như: zalo, facebook… để phối hợp tuyên truyền, nhận tin báo, tố giác tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.

Trung tá Nguyễn Mạnh Toản, Trưởng Công an phường Mường Thanh cho biết: Hàng năm Công an phường đã chủ động tham mưu cho UBND phường về kế hoạch hành động phòng, chống ma túy trên địa bàn. Theo đó, lực lượng công an phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ dân phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy đến nhân dân, đặc biệt là các hành vi, biểu hiện của các đội tượng phạm tội về ma túy. Bên cạnh đó, Công an phường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để rà soát, quản lý chặt chẽ đối với những người nghiện ma túy, nghi nghiện và những người đang điều trị bằng methadone. Đối với những người nghi nghiện, công an phường đã thực hiện biện pháp test các chất ma túy để phát hiện và có biện pháp quản lý, giáo dục.

Mường Phăng được xác định là địa bàn trọng điểm về ma túy trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Mường Phăng đã triển khai đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy. UBND xã chỉ đạo các thôn, bản thực hiện hiệu quả  phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đồng thời phối hợp với lực lượng công an xã, công an TP. Điện Biên Phủ triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ về ma túy trên địa bàn. Trung tá Lò Văn Quyền, Trưởng Công an xã Mường Phăng cho biết: Công an xã phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ Công an thành phố triển khai các đợt cao điểm tấn công, tấn áp tội phạm ma túy, qua đó đã bóc gỡ, triệt phá nhiều tụ điểm bán lẻ, sử dụng ma túy. Đồng thời, Công an xã phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy học đường 3 buổi/tuần; phối hợp cơ quan liên quan tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động về tội phạm ma túy tại xã để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống ma túy. Nhờ đó, đến nay tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn đã giảm mạnh so với những năm trước đây.

Tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy học đường là nội dung được Công an TP. Điện Biên Phủ và các trường THCS, THPT chú trọng thực hiện. Vào các buổi sinh hoạt đầu tuần, lực lượng công an phường và các tổ đội Công an TP. Điện Biên Phủ đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ma túy để các em học sinh nhận thức về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người; nâng cao cảnh giác về các loại ma túy, chất gây nghiện mới và thủ đoạn của tội phạm ma túy để biết cách phòng tránh.

Em Nguyễn Tấn Đạt, học sinh lớp 9D4, Trường THCS Mường Thanh cho biết: Thông qua các buổi tuyên truyền, chúng em có thêm những kiến thức về phòng chống ma túy. Bên cạnh đó, các chú công an phổ biến, cập nhật thông tin các loại ma túy, chất gây nghiện mới để chúng em biết và tránh xa.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top